Ở nhiều nước trên thế giới, xe đạp được xem như là một phương tiện giao thông phổ biến cho cả nam nữ và mọi lứa tuổi. Mặc dù nhiều trẻ em yêu xe đạp của họ hơn bất cứ điều gì,điều kỳ diệu thường biến mất khi chúng đến tuổi thiếu niên. Sự thay đổi này có thể là một kết quả của sự ám ảnh của nước Mỹ với giao thông cơ giới, tức là ô tô. Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, Lance Armstrong đã tạo nên làn sóng mới cho phong trào đi xe đạp thể thao ở Mỹ. Sự phát triển này rất tích cực, vì xe đạp có lợi cho cả cá nhân và cũng như các vấn đề lợi ích cho cả hành tinh chung.
Xe đạp đã được phát minh vào những năm đầu thế kỷ 19. Thật thú vị, hình dáng cơ bản của xe đạp đã không thay đổi nhiều. Đối với mẫu xe đạp thể thao chung, những chiếc xe đạp đầu tiên cũng không khác lắm với xe đạp theo tiêu chuẩn ngày nay. Xe đạp ban đầu đã được sử dụng chỉ đơn giản là một hình thức vận chuyển, cho dù giải trí hoặc thương mại.
Trong khi xe đạp thời kỳ đầu là khá “một kích thước phù hợp với tất cả”, người đi xe đạp hiện đại có một danh sách phong phú các loại xe đạp để lựa chọn. Như xe đạp cho người lớn, xe đạp trẻ em. Một cá nhân đơn giản chỉ cần đi vòng các con phố thì sẽ mua một chiếc xe đạp điện, nhưng một người thích xe đạp touring (chuyến đi chơi xa bằng xe đạp) sẽ chọn một xe đạp đường trường. Mỗi loại xe đạp được thiết kế để đáp ứng những thách thức liên quan đến mục đích sử dụng.
Xe đạp tiện ích có lẽ là phong cách phổ biến nhất của xe đạp trên thế giới. Chúng được sử dụng bởi hàng triệu người mỗi ngày, đặc biệt là ở các nước như Trung Quốc, Nhật Bản và Hà Lan, cho đi lại, mua sắm và giao thông vận tải cơ bản. Một chiếc xe đạp tiện ích thường có một khung ngang, trong đó có gióng xà thấp, làm cho xe dễ dàng di chuyển. Thiết kế này đã tiến hóa từ những chiếc xe đạp của các thế kỷ 19 và 20 đã được dành cho những tay đua nữ. Bởi vì những người phụ nữ của những thời đại luôn luôn mặc áo dài hoặc váy, xe đạp cần thiết để phù hợp với quần áo như vậy. Trong khi điều này là không còn (thường) xem xét, khung nữ vẫn còn phổ biến do sự dễ dàng điều khiển. Xe đạp tiện ích có chức năng, bền, thoải mái và linh hoạt, nhưng có xu hướng khá nặng. Các tay lái trên những chiếc xe đạp thường cao hơn so với chỗ ngồi, cho phép các tay đua xe đạp ngồi thẳng đứng.
Xe đạp thể thao và leo núi là một loại cực kỳ nổi tiếng của xe đạp. Những chiếc xe được thiết kế để xử lý các con đường không trải nhựa như đường mòn trên núi hoặc đường xuyên quốc gia. Xe có tính năng rộng, lốp xe có có gai dày cung cấp một lượng lớn lực kéo và hấp thụ sốc. Xe đạp núi thường có khung cao, nhẹ hơn so với xe đạp nữ. Những chiếc xe đạp leo núi cần phải được tương đối nhẹ, cần để nâng chúng vào xe tải, mang ra khi các đường mòn hoặc gồ ghề. Các tay lái xe đạp leo núi là thường vào khoảng chiều cao giống như chỗ ngồi, buộc các tay đua xe đạp uốn cong ở thắt lưng khi ngồi.