Đi xe đạp điện có cần bằng lái không? Đây là câu hỏi thắc mắc của hầu hết những người sử dụng xe đạp điện để làm phương tiện di chuyển tham gia giao thông. Đối với xe máy, hay ô tô để có thể lái xe thì cần phải có bằng lái xe. Đối với xe đạp điện, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một quy định nào rõ ràng về việc người đi xe đạp điện có cần bằng lái không. Bài viết này chúng tôi sẽ chỉ cung cấp những thông tin về thực trạng của vấn đề này.
Trả lời câu hỏi đi xe đạp điện có cần bằng lái không?
Trong những năm gần đây, vấn đề các phương tiện sử dụng xe đạp điện hay xe máy điện vi phạm luật khi tham gia giao thông diễn ra rất nhiều. Để giải quyết triệt để vấn đề này, ngoài việc quản lý chặt chẽ khâu đăng ký đối với các phương tiện lưu thông thì nhà nước cũng cần quy định những người lái xe những phương tiện này phải có giấy phép lái xe.
Hiện nay, có rất nhiều ý kiến cho rằng, nhà nước cần có biện pháp siết chặt hơn nữa vấn đề quản lý luật giao thông của phương tiện xe đạp điện hay xe máy điện. Không chỉ giới hạn về độ tuổi được phép lái xe mà còn cần có quy định bắt buộc về việc cấp bằng lái xe cho các phương tiện này. Việc quy định này sẽ giúp hạn chế tai nạn giao thông do trẻ em chưa có giấy phép lái xe mà đã tham gia giao thông trên đường. Nhất là với đối tượng là các em học sinh.
Có nhiều ý kiến cho rằng, Luật giao thông đường bộ đã thi hành được rất nhiều năm nay đã bộc lộ những điều bất cập. Trong luật mới chỉ quy định về độ tuổi đối với những người điều khiển xe gắn máy, xe đạp điện hay xe máy điện, xe máy và xe ô tô tại điều 60 của luật. Tuy nhiên nó lại chưa quy định hoặc giới hạn độ tuổi lái xe. Đặc biệt là chưa yêu cầu bắt buộc phải có giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe máy điện và xe đạp điện.
Về giấy phép lái xe sẽ phải yêu cầu người lái xe có bằng lái, Việc cấp giấy phép lái xe cần được quy định rõ ràng thời gian đào tạo, độ tuổi được tham gia học để cấp chứng chỉ, bằng lái xe. Nếu chưa thể tổ chức được cấp giấy phép lái xe cho người đi xe đạp điện thì cũng cần xây dựng lên một bộ giáo trình hướng dẫn về lý thuyết cơ bản, kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông cho các đối tượng trong diện học.
Ngoài ra, theo quy định của pháp luật hiện hành, xe đạp điện vẫn nằm trong danh sách các phương tiện giao thông thô sơ nên chưa thể quản lý theo quy định giống với các loại xe cơ giới khác. Vì thế, việc sửa đổi luật giao thông đường bộ nên đưa xe đạp điện vào danh sách những loại xe cơ giới để có thể áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp nhất.
Chính vì vậy, việc sửa đổi và hoàn thiện các quy định về quản lý các loại xe cơ giới, người điều khiển xe đạp điện giống với các loại xe cơ giới khác là điều rất cần thiết. Điều đó sẽ góp phần giúp nhà nước quản lý tốt hơn. Đồng thời, giúp giảm thiểu các vi phạm luật giao thông và tai nạn giao thông.
Việc đi xe đạp điện, xe máy điện sẽ cần phải có bằng lái xe là một trong những nội dung quan trọng, chiến lược quốc gia để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trong giai đoạn tới. Đây là ý kiến được đánh giá là tầm nhìn chiến lược của nhà nước. Đồng thời, nhà nước cũng nên quy định tốc độ di chuyển của xe đạp điện được phép lưu thông trên đường là bao nhiêu. Bởi hiện nay có rất nhiều người chạy xe đạp điện với tốc độ cao. Trong khi phương tiện này lại có kết cấu rất đơn giản nên nguy cơ tai nạn sẽ rất cao nếu đi nhanh.
Kết luận
Hiện nay, chưa có quy định về việc cần có giấy phép lái xe khi điều khiển xe đạp điện. Tuy nhiên, theo nhận định của hầu hết các chuyên gia thì việc đi xe đạp điện có cần bằng lái không là điều mà ai cũng muốn được đưa vào quy định trong thời gian tới.