Các bộ phận của xe đạp ngày càng được con người cải tiến và đa dạng hơn. Thay vào đó, xe đạp chủ yếu được sử dụng cho mục đích đi lại. Cho đến ngày nay, xe đạp vẫn là phương tiện đi lại phổ biến tại thị trường Việt Nam. Để hiểu thêm về các bộ phận này mời các bạn theo dõi bài chia sẻ dưới đây của chúng tôi.
Giới thiệu chung về các bộ phận của xe đạp
Xe đạp ngày nay đã trải qua rất nhiều thay đổi. Đặc biệt là về các bộ phận của xe đạp. Các thành phần của một chiếc xe đạp thường khá đơn giản. Chỉ bao gồm khung và hai bánh xe.
Mặc dù vậy, ngày nay, xe đạp có khá nhiều kiểu dáng khác nhau. Nó cũng được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Tuy nhiên, chúng vẫn có một số điểm chung. Hãy xem xét nguyên lý truyền động và cấu tạo của xe đạp chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé.
Các bộ phận của xe đạp phân chia theo mục đích sử dụng
Nếu tính theo công dụng thì các bộ phận của xe đạp sẽ bao gồm các bộ phận chính sau:
Các bộ phận của xe đạp – Hệ thống truyền lực
- Bàn đạp (bàn đạp)
- Trục tâm
- Đĩa
- Xích
- Líp
- Lốp xe đạp là bộ phận sẽ nhận truyền động từ xích. Sau đó chuyển sang bánh sau của xe đạp. Dẫn đến quay bánh xe. Đồng thời, bánh xe chỉ quay theo chiều thuận. Nhờ hoạt động này mà bánh xe vẫn chuyển động thẳng đều theo quán tính. Và người cầm lái sẽ không cần phải nhấn bàn đạp liên tục.
Nguyên lý làm việc của hệ thống truyền lực
Khi bạn đang đi xe. Nếu bạn không đạp vào bàn đạp. Khi đó đĩa xích sẽ không quay. Đồng thời theo quán tính bánh xe vẫn lăn về phía trước. Nhông và đĩa xích sẽ quay theo chiều kim đồng hồ. Hơn nữa, khi đĩa xích quay, nó trượt trên các răng bên trong của đĩa xích.
Ngược lại, khi xe ở trạng thái đứng yên. Sau đó, nếu chúng ta xoay đĩa ngược chiều kim đồng hồ. Sẽ làm cho các răng bên trong trượt lên. Điều này dẫn đến việc đĩa xích không quay được. Ngoài ra, bánh xe sẽ không quay.
Các bộ phận của xe đạp – Hệ thống chuyển động
- Bánh xe (trước và sau): Trong đó bánh xe bao gồm: trục, trục, hoa đực, săm, lốp, vành.
- Trục: Các trục thường được làm bằng thép. Cách thức hoạt động của nó là bánh xe sẽ quay trên trục nhờ một ổ bi.
- Lan hoa: Các nan của xe thường được làm bằng thép.
- Săm, lốp: Săm và lốp xe sẽ được làm bằng cao su tổng hợp. Nhằm mục đích tăng độ êm dịu của xe, diễn ra trong quá trình chuyển động.
- Moay – ơ: Trung tâm của xe cũng được làm bằng thép. Đồng thời, moay ơ được liên kết với vành bánh xe thông qua các nan hoa.
- Vành bánh xe: Vành bánh xe thường được làm bằng thép hoặc hợp kim nhôm. Và chúng thường có đường kính 650mm.
Nguyên lý làm việc của hệ thống chuyển động
Hệ thống truyền động và các bộ phận của xe đạp sẽ hoạt động để dẫn động và truyền lực. Chúng hoạt động khi chúng ta bắt đầu đẩy bàn đạp. Khi đó, lực truyền qua đùi sẽ khiến trục giữa quay theo. Đĩa quay kéo xích chuyển động. Điều này dẫn đến việc xích kéo băng ga và bánh sau lại với nhau. Tiếp theo, khi bánh xe bắt đầu lăn và quay đều trên mặt đường. Điều này sẽ làm cho xe bắt đầu di chuyển về phía trước.
Lực từ bàn chân của người lái được truyền sang bàn đạp. Sau đó từ tâm trục đi lên đĩa. Tiếp theo là từ xích đến đĩa xích. Sau đó được chuyển đến bánh sau. Cuối cùng là làm cho xe chuyển động. Chuyển động truyền dẫn từ trục sang xích. Khi đó, nhờ sự ăn khớp giữa các mắt xích và các thanh răng trên đĩa. Vận tốc của xe đạp dựa trên vận tốc của người đi xe đạp. Nó còn phụ thuộc vào tỷ số truyền của bộ truyền động xích.
Hệ thống lái
- Vô lăng
- Cổ phuộc
Hệ thống lái là một trong những bộ phận của xe đạp sẽ giúp chúng ta điều khiển xe một cách dễ dàng và nhẹ nhàng nhất. Đặc biệt là khi bạn muốn chuyển hướng.
Khi đó, bánh trước sẽ có nhiệm vụ dẫn hướng. Có nghĩa là, hướng chuyển động của xe dựa trên hướng quay của bánh trước. Do tài xế tự bẻ lái sang trái hoặc phải.
Nguyên lý truyền động của hệ thống lái như sau:
Người cầm lái sẽ điều khiển vô lăng của xe, lực sẽ được truyền đến cổ phuộc. Tiếp theo là đến phuộc trước và ảnh hưởng đến bánh trước. Cuối cùng bạn sẽ có thể thay đổi hướng chuyển động của xe.
Hệ thống phanh
Hệ thống phanh thường bao gồm:
- Phanh tay
- Dây phanh
- Cụm má phanh
Hệ thống phanh xe đạp sẽ có nhiệm vụ giúp đỡ người điều khiển xe đạp. Có thể kiểm soát tốc độ của xe khi di chuyển trên đường. Nhằm mục đích có được sự an toàn cần thiết khi điều khiển phương tiện.
Khung chịu lực
Khi nhắc đến các bộ phận của xe đạp không thể bỏ qua phần khung xe. Nhưng theo thời gian, xe đạp đã được làm bằng vật liệu như hợp kim thép, hợp kim nhôm, cacbon.
Khung xe đạp là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe đạp. Làm xương sống của cả chiếc xe. Chúng có nhiệm vụ liên kết các bộ phận khác nhau của xe lại với nhau. Để trở thành một khối thống nhất.
Yên xe
Yên xe là vị trí ngồi của người lái. Giúp người đi xe đạp có được tư thế đi xe hợp lý và thoải mái nhất.
Vòng bi
Ổ trục chính là một trong những bộ phận của xe đạp, dùng để giảm ma sát. Ở giữa các chi tiết thường xuyên quay với nhau như: trục liên kết với trục bánh trước và trục bánh sau …
Các bộ phận khác
Ngoài các bộ phận chính của xe đạp như trên. Chiếc xe đạp còn có một số bộ phận khác như chuông, bảo vệ xích, đèn, chắn bùn, v.v.
Trên đây là những thông tin về các bộ phận của xe đạp và cấu tạo của xe đạp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết thêm về phương tiện thú vị này. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài chia sẻ tiếp theo.
Có thể bạn quan tâm:
- Cấu tạo của xe đạp đua gồm những bộ phận nào?
- Phanh xe đạp là gì? Một số lưu ý khi chọn phanh xe đạp
- Tìm hiểu công dụng của trục xe đạp