Phanh – Má phanh – Đĩa Phanh thuộc bộ phận giảm tốc của xe đạp, làm nhiệm vụ truyền lực đến bánh xe, giảm tốc độ hoặc dừng xe. Nên lắp loại phanh nào? Loại phanh nào tốt nhất cho xe đạp của bạn? Bỏ túi ngay những thông tin hữu ích mà Xe đạp F-X Bike chia sẻ dưới đây trước khi mua và lắp ráp hệ thống phanh cho xe đạp.
Phanh – Má phanh – Đĩa phanh xe đạp là gì?
Phanh – má phanh – đĩa phanh là một phần của xe đạp cho phép bạn điều chỉnh tốc độ bạn đang di chuyển.
Thao tác phanh trên xe đạp sẽ làm giảm tốc độ của bạn trong khi đạp xe và nếu cần thiết, khi phanh sẽ khiến xe đạp của bạn dừng hẳn.
Có thể hiểu, phanh là một tính năng an toàn thiết yếu của một chiếc xe đạp. Chúng cho phép người đi xe đạp nhanh chóng điều chỉnh tốc độ của mình cho phù hợp với môi trường xung quanh và tránh những nguy hiểm tiềm ẩn trong khi đạp xe.
Cơ chế hoạt động của phanh xe đạp
Phanh hoạt động bằng cách tạo ma sát lên bề mặt. Trong khi phanh cơ sử dụng dây cáp để kích hoạt phanh, thì phanh xe đạp thủy lực sử dụng chất lỏng để ăn khớp với má phanh.
Điều cần thiết là phải hiểu cách thức hoạt động của cả hai cơ chế này. Nó cho phép bạn chọn loại phanh xe đạp tốt nhất, phù hợp nhất cho xe của mình.
- Phanh dây được gọi là phanh cơ. Khi người đi xe đạp bóp phanh, nghĩa là kéo phanh xe đạp, cần kéo dây phanh khiến thước kẹp được kéo và siết chặt. Sau khi được siết chặt, má phanh của thước cặp sẽ tác động ma sát lên bề mặt phanh giúp xe đạp giảm tốc độ hoặc dừng hẳn.
- Phanh xe đạp thủy lực. Khi người đi xe đạp gài cần phanh thủy lực, “công tắc” này sẽ tạo áp lực lên chất lỏng thủy lực nằm bên trong ống phanh kín khí. Khi dầu phanh bị nén, nó sẽ làm cho thước kẹp siết chặt và má phanh tác dụng ma sát lên bề mặt phanh, làm xe đạp chậm lại hoặc dừng hẳn.
Các loại phanh phổ biến
Có bốn loại phanh xe đạp phổ biến: phanh đĩa, vành, bánh răng và phanh tang trống.
Phanh vành (niềng)
Nhìn chung, phanh đĩa và phanh vành nan hoa được coi là loại phổ biến và được sử nhiều nhất. Tuy nhiên, mỗi hệ thống phanh này cung cấp một nhóm lợi ích, tính năng và khả năng tương thích riêng với các loại đạp xe cụ thể.
Phanh vành là một kiểu phanh cũ cho xe đạp đã dần giảm mức độ phổ biến kể từ khi phanh đĩa ra đời.
Phanh vành có trọng lượng nhẹ và nhỏ gọn, khiến chúng trở thành lựa chọn phanh phổ biến cho những người đi xe đạp đường trường.
Phanh vành thường nằm phía trên bánh xe và khi bóp, tạo ma sát lên bề mặt phanh dọc theo chu vi của vành. Lực ma sát tăng lên này sẽ làm giảm tốc độ quay của các bánh xe.
Phanh vành cũng chia thành các loại khác nhau:
- Phanh Rod
- Phanh Cantilever
- Phanh chữ V
- Phanh Cantilever Rim Brakes
Phanh đĩa
Phanh đĩa là một trong những loại phanh xe đạp mang lại hiệu quả mạnh mẽ nhất trên thị trường công nghiệp xe đạp. Mặc dù được phát minh sau phanh vành, nhưng chúng được cho là loại phanh được đánh giá cao nhất khi đạp xe, do khả năng phản hồi nhanh hơn và hiệu suất ổn định trong mọi điều kiện thời tiết.
Cấu tạo của phanh đĩa bao gồm một đĩa kim loại hình tròn hoặc hoặc “rotor”, được gắn vào phần giữa bánh xe. Nó có thể xoay với bánh xe cố định trên trục.
Lực phanh và tính linh hoạt của phanh đĩa cho phép phanh đĩa phù hợp với những người đi xe đạp leo núi trong các cuộc đua và cuộc phiêu lưu địa hình khắc nghiệt.
Hơn nữa, phanh đĩa cũng thích hợp cho việc đạp xe thông thường.
Má phanh xe đạp
Má phanh cho xe đạp quan trọng như thế nào?
Má phanh là một trong những phụ tùng thiết yếu nhất của một chiếc xe đạp. Hiệu quả của hệ thống phanh của bạn phụ thuộc vào má phanh, đặc biệt là khi bạn đang đi trên đường trơn trượt hoặc ẩm ướt.
Không phải tất cả các má phanh xe đạp đều giống nhau. Chúng có hình dạng và kích cỡ riêng biệt.
Ngoài ra, má phanh khác nhau về vật liệu làm lên chúng. Có má phanh làm bằng vật liệu phi kim loại, vật liệu bán kim loại và vật liệu kim loại.
Một điều cần lưu ý khi chọn mua và lắp ráp là má phanh mới mà bạn chọn cho xe đạp của mình phải tương thích với hệ thống phanh hiện có của bạn.
Đĩa Phanh
Đĩa phanh xe đạp được gắn cố định trên một trục quay. Nó có cùng chuyển động tròn theo bánh xe khi di chuyển.
Thiết kế phần đĩa phanh thường sẽ được đục lỗ hoặc tạo các rãnh. Điều này giúp đĩa tản nhiệt tốt khi xảy ra ma sát với vành bánh xe.
Đĩa phanh cho xe đạp có nhiều chủng loại, kích thước khác nhau. Tất nhiên, điều quan trọng là phải tìm được đĩa phanh phù hợp cho xe đạp của bạn. Và hơn nữa, bạn cần phải thay đĩa phanh đúng lúc. Các đĩa phanh thường xuyên bị cọ sát, mài mòn (quá nóng, hỏng phanh) trên các bánh xe và bộ hãm tốc chịu tải nặng. Vì thế, hãy bảo dưỡng và chú ý thay sửa khi cần thiết.
Tại Xe đạp F-X Bike, chúng tôi cung cấp bộ Phanh – Má phanh – Đĩa Phanh cho xe đạp đầy đủ, chất lượng cao với nhiều chủng loại, mẫu mã đến từ các thương hiệu khác nhau. Để bạn có nhiều sự chọn lựa hơn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, báo giá ngay bây giờ nhé!