Những chiếc xe đạp đầu tiên ra đời tại Đức cách đây khoảng 200 năm về trước. Xe đạp bắt đầu vào Việt Nam từ cuối thế kỷ 19 do sự du nhập của người Pháp. Có những giai đoạn xe đạp trở thành phương tiện di chuyển chính của người dân Việt Nam, đó được gọi là thời đại hoàng kim của xe đạp. Vậy các bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về những chiếc xe đạp nữ ngày xưa trong ký ức của người Việt Nam như thế nào nhé.
Một số loại xe đạp nữ ngày xưa nổi tiếng trong ký ức người Việt Nam
1. Xe đạp ngày xưa mang thương hiệu Thống Nhất
Vào khoảng thời gian những năm 80 của thế kỷ trước, những chiếc xe đạp nữ ngày xưa mang thương hiệu Thống nhất là phương tiện giao thông phổ biến nhất thời bấy giờ. Thời điểm ấy, nếu gia đình nào sở hữu một chiếc xe đạp, mà lại là xe đạp Thống Nhất thì được coi là gia đình khá giả có điều kiện.
Xe đạp Thống Nhất đã trở thành ký ức của những người dân Việt Nam là một sản phẩm vô cùng chất lượng và tiêu biểu cho một thời kỳ. Một chiếc xe đạp Thống Nhất ngày đó có giá khoảng nửa cây vàng lúc bấy giờ. Một số tiền không hề nhỏ so với mức thu nhập của nhiều gia đình Việt Nam thời kỳ đó. Chính vì thế, nó được coi như biểu tượng của sự giàu có, và là niềm mơ ước của rất nhiều người.
Còn thời chiến tranh, xe đạp nữ ngày xưa được gọi là ngựa sắt chiến trường. Đã có rất nhiều đội quân xe đạp thồ được thành lập, họ đi trên chiếc xe đạp để vượt mưa bom đạn đem gạo, muối, thuốc men… ra chiến trường. Những chiếc xe đạp Thống Nhất đã góp phần không nhỏ vào chiến thắng của dân tộc.
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thống Nhất chính là đơn vị sản xuất loại xe đạp này, tiền thân là nhà máy xe đạp Thống Nhất. Dòng xe này sản xuất đánh vào chất lượng sản phẩm nên là dòng xe cao cấp lúc bấy giờ.
Thế nhưng, việc mở cửa nền kinh tế cũng như sự thay đổi của xã hội khi xe máy xuất hiện khiến xe đạp Thống Nhất không còn được coi trọng như trước nữa.
2. Xe đạp nữ ngày xưa thương hiệu Phượng Hoàng
Xe đạp Phượng Hoàng cũng được coi là biểu tượng của sự giàu có trong thời kỳ bao cấp. Nó được suy tôn thành dòng xe đặc biệt chỉ có giới thượng lưu mới có kinh tế để sở hữu nớ. Ngày đó, nếu tính bằng thóc, thì giá của một chiếc xe đạp Phượng Hoàng phải bằng cả một năm thu hoạch nông sản của một gia đình nông dân.
Tuy nhiên, lượng hàng hóa Trung Quốc về Việt Nam rất ít sau cuộc chiến tranh biên giới năm 1979. Để mua xe Phượng Hoàng không phải là dễ. Lúc này muốn mua loại xe này phải bỏ ra vài cây vàng mới có thể mua được. Đến những năm 1990, xe đạp mang thương hiệu của Nhật làm thay đổi thị trường, khiến xe Phượng Hoàng dần bị lãng quên.
Hiện nay, số người còn sở hữu xe đạp nữ ngày xưa Phượng Hoàng còn cực kỳ ít hoặc xe đã bị hỏng theo thời gian. Tuy nhiên, giới sưu tầm xe đạp ngày xưa vẫn đang tìm kiếm những chiếc này chưa bị hỏng và có ngoại hình đẹp.
3. Xe đạp nữ mang thương hiệu Peugeot
Xe đạp Peugeot là dòng xe đạp ngày xưa đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Hà Nội trước kia. Đây là dòng xe đạp cao cấp có mức giá rất đắt đỏ. Một chiếc xe đạp thương hiệu Peugeot xuất xứ từ Pháp có thể đáng giá cả một căn nhà. Những chiếc xe đạp này có vẻ đẹp mê mẩn lòng người, nhưng lại có rất ít người sở hữu được nó.
Những năm trở lại đây, thú chơi xe đạp Peugeot ở Hà Nội được nhiều người tìm kiếm. Không chỉ người từng sống trong thời gian hoàng kim của chiếc xe đạp Peugeot muốn tìm lại điều hoài cổ, mà những người trẻ cũng đang bị những chiếc xe đạp này làm cho mê mẩn.
4. Xe đạp nữ mini Nhật
Cùng với những dòng xe máy nổi tiếng một thời như Honda Cub và Honda Dream. Xe đạp nữ mini Nhật đã trở thành một phương tiện giao thông mang tính biểu tượng của người dùng vào những năm 80 – 90 của thế kỷ trước và kéo dài cho đến những năm 2000.
Xe đạp mini Nhật thực chất là một mẫu xe đạp nữ ngày xưa do công ty Maruishi sản xuất. Đây là đơn vị chuyên sản xuất các mẫu xe đạp nổi tiếng trên thế giới với lịch sử phát triển lâu năm. Xuất hiện trên thị trường từ những năm 1950 rồi sau được sử dụng phổ biến ra khắp châu Á.
Tại thị trường Việt Nam, xe đạp mini Nhật có mặt khá sớm, nhưng phải đến giai đoạn cuối năm 80, đầu 90 mới là thời kỳ phát triển nhất của dòng xe này. Vào những năm 1990, để mua được một chiếc mini Nhật mới đập hộp, các bạn phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ, giao động trong khoảng từ 1,5 đến 2 triệu đồng, tương đương với nửa cây vàng thời bấy giờ.
Tới những năm 2000, giá xe máy bắt đầu giảm xuống và kinh tế cũng dần phát triển nên nhiều người đã bỏ xe đạp để sử dụng xe máy đi làm. Ngoài ra, xe mini Nhật cũng bị cạnh tranh bởi các dòng xe đạp địa hình, xe đạp thể thao, xe đạp cào cào nên thị phần giảm đi nhanh chóng.
Hiện tại, với học sinh nữ học cấp 3 cũng không còn sử dụng xe đạp mini nhật nữa mà đa phần dùng xe đạp điện đi học. Số lượng xe đạp mini Nhật còn xuất hiện trên thị trường hiện nay là loại xe cũ.
Trên đây chúng tôi đã cung cấp một số thông tin chi tiết về những chiếc xe đạp nữ ngày xưa để mọi người hiểu hơn về những dòng xe đạp này. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã có ích đối với những người quan tâm về những chiếc xe đạp một thời ngày xưa. Ngày nay những chiếc xe đạp được thiết kế với nhiều mẫu mã đa dạng phù hợp với mọi lứa tuổi. Tại F-x Bike chúng tôi chuyên phân phối các dòng xe đạp thể thao nổi tiếng với nhiều mẫu mã đa dạng. Nếu quý khách hàng quan tâm hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline để được tư vấn và báo giá cụ thể nhé.