Xe đạp cổ nhất Hà Nội được trả tới 7.000 USD
Chỉ một chiếc đèn hậu nhỏ xíu gắn đằng sau những mẫu xe đạp thể thao cổ cũng được tính bằng tiền triệu, một chiếc chân chống chữ A hàng Pháp cổ “xịn” cũng bằng với lương cả tháng trời của một công chức.
Chiếc xe đạp Pháp cổ nhất Hà Nội hiện nay chính là chiếc Peugeot biển số DH 360 được sử dụng từ năm 1927 với thiết kế cầu kỳ từ vú mỡ ở ổ giữa đến 8 chiếc vó được mạ cẩn thận bằng gôm.
Người sở hữu những mẫu xe đạp thể thao cổ nhất Hà Nội này là ông Vũ Tá Hùng mà giới chơi đồ cổ thường gọi bằng biệt danh “Hùng cá”.
Khung xe Peugeot cổ này là loại khung sơn men nên dù đã trải qua từng ấy thời gian, nước sơn vẫn còn sáng bóng, không một vết tróc rỉ.
Chất liệu làm khung cũng là loại thép nhẹ nhưng có độ cứng, bền cao. Chiếc lốp của xe đạp thể thao cổ nhất này là loại lốp Michelin nguyên bản, cả Hà Nội chỉ còn hiếm hoi chừng 6, 7 đôi.
Đây là dòng lốp cổ nhất trong các đời xe đạp do Pháp sản xuất. Ngay cả vành chiếc xe đời 1927 cũng là loại vành mela được làm bằng hợp kim nhôm với nan hoa thắt cổ chày, hay còn gọi là nan hoa Inopin (hai đầu hơi to phần giữa thon nhỏ, loại nan hoa cổ nhất) tạo dáng thanh mảnh mà vẫn chắc chắn.
Loại nan hoa Inopin giờ là một trong những phụ tùng cực kỳ khó kiếm đối với dân mê xe đạp cổ, nhiều tay chơi bị gãy một vài chiếc nan hoa nhưng cũng không kiếm nổi đồ thay thế.
Ngay cả chiếc tay hồng (sử dụng thay cho ốc vít để bắt vào xe) cũng được làm cầu kỳ với các hình uốn lượn thanh mảnh. Ghi đông chiếc xe cổ được thiết kế theo hình chữ U với bộ dây phanh Mafac là loại dây phanh cổ nhất hiện nay.
Chỉ tính riêng chiếc đèn gáo gắn phía mũi xe bên cạnh biểu tượng con sư tử đã có giá khoảng 4 triệu đồng. Chiếc đèn màu đỏ nhỏ như cái chén ốc mít gắn phía sau cũng có giá tới 2 triệu đồng.
Ông Hùng cho hay, những chiếc xe đạp Pháp cổ ngoài việc còn có giá trị sử dụng thì còn phải có dáng dấp, hoạ tiết mỹ thuật thì mới có giá trị cao. Những dòng xe càng có tuổi đời lâu năm càng được thiết kế cầu kỳ từ ổ vú mỡ có thể tra mỡ trực tiếp không cần tháo phụ tùng cho đến phanh cũng là loại phanh Mafac dây diều trông rất thanh thoát.
Các đời xe về sau biến tấu dần, đơn giản hơn để phục vụ nhu cầu sử dụng đại trà. Như gacbaga chiếc xe cổ bao giờ cũng được làm cầu kỳ, không gắn với yên nên trông rất đẹp nhưng các đời xe sau thì có dáng đơn giản với thanh sắt bắt thẳng vào yên tạo dáng thô cho phần sau của xe. Ông Hùng cho biết, có người trả ông 7.000USD cho chiếc xe đạp này nhưng ông không bán.
Đứng thứ hai sau chiếc xe Peugeot cổ nhất từ năm 1927 là chiếc Mercier được sản xuất năm 1938. Đây là chiếc xe đầu tiên của dòng Mercier biển số DX 328. Khung xe được tạo dáng họa tiết uốn lượn cầu kỳ (các đời sau chỉ là khung thẳng).
Không ít dân chơi xe đạp cổ gọi chiếc xe này là “đệ nhất Đông Nam Á” bởi một loạt những phụ tùng “độc” như: Chắn bùn (gác đờ bu) vảy cá duy nhất còn lại, gacbaga đặc biệt với 4 hàng lực sĩ, chiếc đèn vảy cá duy nhất trong cả nước, lại thêm 2 chiếc đèn phụ phía trước là loại đèn Pour ouvrir appuyer giá chừng 2 triệu một chiếc. Bộ đùi đĩa với pê đan (bàn đạp) khẩu bằng chất liệu diaramin (hợp kim nhôm nhẹ mà cứng) cũng là phụ tùng duy nhất còn lại.
Ngay cả chắn xích hình cánh phượng cũng là chiếc độc nhất; các dây phanh đều được thiết kế đi bên trong khung xe. Chỉ tính riêng chiếc đèn hậu gắn phía sau cũng đã lên tới 7 triệu đồng; chiếc chân chống hình chữ A cổ có giá 1,4 triệu đồng.
Toàn bộ phụ tùng chiếc Mercier đời 1938 của ông Vũ Tá Hùng đều là hàng cổ nguyên bản từ lốp trắng đen, nan hoa tăm, vành mela cổ đến chiếc phanh, gác đờ bu cũng được đóng dấu của hãng và cả chữ ký của chủ hãng. “Chiếc xe này được trả tới xấp xỉ 6.000 USD nhưng tôi không bán”, ông Hùng chia sẻ.
FXBIKE
Nguồn: Sưu tầm