Xe đạp đua là một phương tiện đã quá quen thuộc với nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết về dòng xe đạp này, nó có những gì, cấu tạo từ những bộ phận nào? Làm thế nào để phân biệt chúng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo của xe đạp đua qua bài viết dưới đây nhé!
Cấu tạo xe đạp đua
Khung xe đạp đua
Khung xe thường được làm bằng vật liệu có độ bền cao như thép, nhôm, carbon, titan. Với ưu điểm là độ cứng, độ bền và tuổi thọ cao, bộ khung đóng vai trò như một lớp sương mù sống động của xe đạp vì nó giúp liên kết các bộ phận còn lại của xe thành một khối thống nhất.
Khung xe đạp đua được chia thành 2 phần chính là 2 hình tam giác, (UCI có quy định xe đạp thi đấu phải có 2 hình tam giác) trước sau.
Cấu tạo của xe đạp đua – Hệ thống truyền lực
Hệ thống truyền lực bao gồm: Bàn đạp (bàn đạp), đùi, trục giữa, đĩa, xích, pa lăng, derailleur trước và sau ..
Ly hợp xe đạp nhận truyền lực từ xích và truyền đến bánh sau của xe, làm cho bánh xe quay và chỉ quay theo chiều thuận. Nhờ cấu tạo của băng ga, người lái không cần liên tục nhấn bàn đạp mà bánh xe vẫn có thể chuyển động tịnh tiến theo quán tính.
Trong khi đi xe, nếu chúng ta không đạp bàn đạp thì đĩa xích sẽ không quay, theo quán tính bánh xe vẫn lăn về phía trước, đĩa xích và đĩa xích quay theo chiều kim đồng hồ, khi quay, đĩa xích bị trượt bên trong. răng của vành. cassette, nhấn lò xo xuống, đồng thời phát ra tiếng “cạch”.
Khi đứng yên, nếu ta quay đùi đĩa ngược chiều kim đồng hồ thì răng trong sẽ trượt lên đĩa xích, do đó đĩa xích sẽ không quay, do đó bánh xe sẽ không quay. Vì vậy, người ta gọi băng cassette là khớp quay một chiều.
Bộ khởi động xe đạp đua gồm có bộ khởi động trước sau, tay đề khởi động, dây cáp. Khi đi xe với từng địa hình, bạn có thể chỉnh số (sử dụng côn kết hợp) để đi hiệu quả hơn. Tác dụng lực lên cần khởi động để chọn số đĩa và băng, lực truyền qua cáp kéo trước và sau sẽ đẩy xích lên xuống khỏi đĩa và băng.
Hệ thống chuyển động
Hệ thống chuyển động này gồm bánh trước và bánh sau. Bánh xe bao gồm trục, trục, nan hoa, vành, săm và lốp.
– Trục làm bằng thép, bánh xe quay trên trục thông qua các ổ bi.
– Bánh xe thường làm bằng thép, liên kết với vành bánh xe bằng nan hoa.
– Vành nan hoa bằng thép.
– Vành bánh xe làm bằng hợp kim nhôm hoặc thép, đường kính thông thường 650mm.
– Săm và lốp được làm từ cao su tổng hợp giúp tăng độ êm ái cho xe trong quá trình di chuyển.
Hệ thống truyền lực và chuyển động phối hợp chặt chẽ với nhau trong chuyển động. Cụ thể: Khi tác dụng lực vào bàn đạp, lực truyền qua đùi có tác dụng làm trục giữa quay, khiến đĩa trước quay, kéo theo xích chuyển động. Xích kéo cassette và bánh sau quay. Sau đó bánh xe lăn trên đường và đi về phía trước.
Sự chuyển động này đạt được là nhờ sự kết hợp của trục, xích và cassette đan lưới với nhau giữa các mắt xích và răng nằm trên đĩa và cassette. Do đó, tốc độ của xe phụ thuộc vào lực truyền động cũng như tỷ số truyền giữa xích và các răng trên đĩa xích.
Cấu tạo của xe đạp đua – Hệ thống lái
Hệ thống lái bao gồm: Tay lái và ghi đông, cổ phuộc. Nhờ hệ thống lái, chúng ta có thể điều khiển xe dễ dàng theo hướng mong muốn. Bánh trước có nhiệm vụ dẫn hướng, khi tác động vào tay điều khiển sang trái hoặc phải sẽ có một lực truyền từ thanh điều khiển xuống cổ phuộc, cổ phuộc lên bánh trước giúp chuyển hướng chuyển động.
Hệ thống phanh
Hệ thống phanh bao gồm phanh tay, dây phanh, cụm má phanh. Đây là một trong những phát minh tuyệt vời giúp người đi xe đạp có thể an toàn khi đi xe đạp.
Phanh xe đạp được chia làm 2 loại chính là phanh vành và phanh đĩa, mỗi loại có thể là cơ khí (phanh bằng dây cáp hay còn gọi là phanh cơ) hoặc thủy lực (phanh bằng thủy lực).
Còn phanh vành chia làm 2 loại do thiết kế: dạng đúc hẫng và kiểu kẹp phanh. Nếu hai mặt của giá phanh tách ra, đó là công xôn, và mặt trên phanh là một khối liên kết gọi là thước cặp.
Cantilever brake có 2 loại chính là phanh chữ U và phanh chữ V, được đặt tên theo thiết kế của phanh.
Vị trí ngồi
Phần đầu của yên xe có tới 3 kiểu dáng: off set, set back (hoặc ngả lưng) và thẳng (thẳng). Với loại thẳng, phần gắn yên nằm trên thân trụ ngồi, thiết kế dạng lùi có thân trụ cong về phía sau.
Ngoài những bộ phận này, xe đạp còn bao gồm nhiều bộ phận khác như chắn bùn, chắn xích, chuông, đèn, nan hoa .. và quan trọng hơn cả là ổ bi. Ổ bi dùng để giảm ma sát giữa các bộ phận quay tương đối với nhau như: trục quay với trục bánh trước, trục bánh sau …
Cấu tạo của ổ bi bao gồm: bô, bi, côn. Côn được lắp trên trục (hoặc chế tạo trên trục như ở tâm trục). Khi làm việc, viên bi lăn giữa nồi và hình nón. Ổ bi được lắp giữa trục bánh xe và trục quay.
Trên đây là Cấu tạo của xe đạp đua, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm hãy tham khảo tư vấn chi tiết về xe đạp đua từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xe đạp hoặc các phượt thủ.
Có thể bạn quan tâm:
- 11 mẫu xe đạp đua thường được dân đua xe chuyên nghiệp lựa chọn
- Xe đạp đua của hãng nào tốt nhất hiện nay?
- Kỹ thuật đi xe đạp đua dành cho người mới bắt đầu