Nhông xích xe đạp khi bị trùng không chỉ phát ra tiếng ồn trong quá trình di chuyển do sự va chạm vào hộp xích khiến người lái cảm thấy khó chịu. Từ đó còn là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tuột, đứt xích giữa đường dẫn đến những tai nạn không đáng có. Khi xích bị đứt, nhiễm bẩn làm giảm khả năng truyền lực từ bàn đạp và đĩa đến băng sau sẽ giảm sút hiệu quả. Từ đó làm người dùng có thể gặp khó khăn đột ngột khi di chuyển qua các đoạn đường ổ gà hoặc chướng ngại vật trên đường. Vậy làm thế nào để khắc phục vấn đề này, mời các bạn cùng theo dõi chia sẻ về cách tăng xích xe đạp thường dưới đây.
Nguyên nhân dẫn đến việc cần tăng xích xe đạp
Nguyên nhân bị trùng xích xe đạp là do bộ truyền xích trên xe có tác dụng truyền công suất, biến mômen quay từ trục ra của hộp số đến đĩa xích lắp ở bánh sau làm quay, đẩy xe về phía trước. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xích bị mòn và dão. Khi xe chạy, xích thường bị kéo căng, tải càng nặng thì lực kéo càng lớn, làm việc lâu ngày khiến xích bị giãn và chảy xệ.
Khi xe chạy, xích thường bị kéo căng, tải càng nặng thì lực kéo càng lớn. Làm việc trong thời gian dài khiến dây xích bị giãn ra và chảy xệ. Hầu hết các loại xe đạp hiện nay đều sử dụng xích con lăn một dãy. Chuỗi gồm các má liên kết với nhau bằng các chốt. Con lăn ôm chốt hoạt động như một miếng đệm giữa chốt đĩa xích. Sự cọ xát lâu ngày làm cho con lăn, chốt và răng xích bị mòn dẫn đến bị trùng.
Đặc biệt, tỷ lệ mài mòn của các bộ phận tăng lên khi làm việc trong điều kiện bôi trơn kém, xích trần hoặc ngập nước. Xích có nhiều bụi bẩn, các hạt rắn đóng vai trò là hạt mài mòn dần bề mặt chi tiết. Việc bôi trơn diễn ra không liên tục, bề mặt tiếp xúc giữa con lăn với chốt và thanh răng thay đổi, tạo ra những vùng không có dầu bôi trơn nên khi ngập trong nước mưa sẽ nhanh chóng bị ăn mòn bởi các thành phần axit trong nước.
Lớp muối hoặc lớp oxy thường xốp hơn và có tính cơ học cao hơn nên dễ bị mài mòn. Hầu hết các trường hợp xích bị trùng đều gây ra tiếng kêu rít. Âm thanh trong trẻo, xe có hiện tượng giật cục khi người lái đạp với tốc độ không đều. Hiện tượng này cũng xảy ra khi các bạn giảm tốc độ đột ngột.
Tại sao cần phải tăng xích xe đạp thường?
Trước khi tìm hiểu về cách tăng xích xe đạp thường thì chúng ta cần nắm được lý do vì sao cần tăng xích. Xích lỏng dễ dẫn đến trượt hoặc đứt xích, nguy hiểm cho người lái. Về mặt truyền lực, điều khiển xe bị trùng hoặc xích cũng giống như lái xe trên đường gồ ghề vì tải trọng và động cơ không ổn định và hiệu suất hoạt động của xe không tốt. Lực va đập lớn khi xe chạy tốc độ cao. Khả năng rung lắc lớn, cộng với văng ra từ lực quán tính có thể dẫn đến lệch trục, gây trượt xích hoặc đứt xích khi tăng ga hoặc giảm ga đột ngột.
Phát hiện và xử lý các chuyên gia kỹ thuật của hãng xe đạp thường khuyên rằng, nếu nghe thấy tiếng động lạ ở khu vực hộp xích, người dùng nên mang xe đi kiểm tra, vì đó là dấu hiệu xích bị trùng. Tuổi thọ của hệ thống đĩa xích phụ thuộc rất lớn vào việc kiểm tra và bảo trì. Việc này phải được thực hiện đều đặn nếu không xe sẽ nhanh bị mòn hoặc hỏng đột ngột khi xe đang chạy, gây nguy hiểm.
Cách tăng xích xe đạp thường
- Tắt động cơ, nâng giá đỡ giữa và tháo nắp che hộp và dùng ngón tay để nâng và hạ dây xích chạy qua miệng cống. Độ trùng cho phép là khi dịch chuyển lên xuống 20-30 mm.
- Quay bánh sau từ từ và kiểm tra độ trùng của xích ở một số điểm, kết quả sẽ giống nhau.
- Nếu không đều do đĩa xích phía sau có hình bầu dục hoặc một số mắt có răng thì phải bôi trơn xích.
- Kiểm tra độ chặt của xích với đĩa xích phía sau, nếu xích chỉ chạy trên các đầu răng là quá lỏng, hình bầu dục …
- Nếu xích hoặc đĩa xích bị mòn hoặc hư hỏng, cần được thay thế ngay lập tức.
- Không sử dụng xích mới có đĩa bị mòn, vì như vậy sẽ nhanh chóng làm hỏng cả bộ xích trở lại. Điều chỉnh độ căng-giãn của xích.
Nếu xích tải cần được điều chỉnh, hãy tiến hành như sau:
- Nâng giá đỡ trung tâm, trở về vị trí 0
- Nới lỏng đai ốc trục và đai ốc kẹp đĩa xích sau.
- Vặn đai ốc trên phuộc trái để điều chỉnh xích, lắp và kiểm tra độ trùng. Xoắn ốc ở bên phải sang bên trái, để vết khía ở cả hai bên tăng lên cùng giá trị với dấu trên hai phuộc sau.
Lưu ý: Nếu bộ căng đã được kéo hết cỡ mà vẫn bị trùng thì đã đến lúc phải thay xích. Sự tự do của bàn đạp phanh sau sẽ bị ảnh hưởng khi vị trí trục bị thay đổi dọc theo xích.
Hy vọng với bài chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp các bạn nắm được cách tăng xích xe đạp thường đơn giản và nhanh gọn.
Có thể bạn quan tâm:
- Cách sửa xe đạp bị tuột xích đơn giản nhất
- Cách tháo líp xe đạp thường đơn giản tại nhà
- Cách tháo cối líp xe đạp và phân loại các cối líp